Thời gian đọc: 11 phút

Vingroup sẽ triển khai 15 tuyến xe buýt điện Vinbus sử dụng năng lượng sạch và không phát thải (zero emissions) ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Đề xuất đã được Bộ GTVT đồng thuận và xem xét tiến hành ngay trong năm 2020. Đây cũng là xu thế tất yếu của mô hình xe buýt điện cho vận tải công cộng sạch, thế hệ mới trên thế giới.

Theo đó, Vingroup sẽ đầu tư phương tiện, cơ sở hạ tầng và tổ chức vận hành 15 tuyến xe buýt điện tại Hà Nội và TP HCM. Thời gian áp dụng tạm thời là một năm kể từ khi vận hành xe buýt điện. Khi Bộ GTVT và 2 thành phố ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá cho xe buýt điện thì đơn vị vận hành sẽ thanh quyết toán trợ giá đúng với đơn giá chính thức kể từ khi đưa phương tiện vào hoạt động.

Vinbus chạy thử nghiệm trước khi chính thức hoạt động ở Tp.HCM và Hà Nội

Với công nghệ phù hợp, các ưu điểm của xe buýt điện có thể được tận dụng: tiêu thụ ít năng lượng hơn so với xe buýt sử dụng động cơ đốt trong, sử dụng năng lượng tái tạo, ít tiếng ồn hơn, phát thải hạt thấp hơn, ít CO₂ hơn, chi phí vòng đời thấp hơn và dịch vụ đáng tin cậy. Xe buýt điện Vinbus sử dụng pin Lithium công suất 281,9 kWh, sạc đầy sau 2 giờ bằng trạm sạc 150 kW. Quãng đường di chuyển 220-260 km cho mỗi lần sạc đầy.

Ngày 20/10/2020 VinBus hoàn thành chạy thử nghiệm mẫu xe buýt điện đầu tiên và dự kiến đưa vào hoạt động tại Hà Nội, TP HCM, Phú Quốc. Số lượng dự kiến 150-200 xe. Thời gian từ 5 giờ đến 22 giờ hàng ngày, bình quân 10-20 phút/lượt xe.
Ngày 16/10/2020 Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện của Tập đoàn Vingroup trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội và TP HCM .
2019 Vingroup đề xuất việc đầu tư phương tiện, cơ sở hạ tầng và tổ chức vận hành 15 tuyến xe buýt điện (10 tuyến tại Hà Nội và 5 tuyến tại TP.HCM). Các xe buýt được Vingroup sử dụng có tốc độ 80km/h, sức chứa 65-70 người, sử dụng năng lượng từ pin Lithium-Ion, không phát thải.

Để đảm bảo năng lực quản lý, vận hành hệ thống vận tải của Tập đoàn Vingroup Tập đoàn đã thành lập Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus với hoạt động chủ đạo vận tải hành khách công cộng bằng ôtô và đã được Sở GTVT TP cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô, trong đó được phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt. Vốn điều lệ 1000 tỷ đồng.

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ VẬN TẢI SINH THÁI VINBUS
Địa chỉ: Số 7, Đường Bằng Lăng 1, Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside, Phường Việt Hưng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội
Người ĐDPL: Nguyễn Mai Hoa
Ngày hoạt động: 25/04/2019
Giấy phép kinh doanh: 0108718068
Lĩnh vực: Vận tải hành khách bằng xe buýt giữa nội thành và ngoại thành, liên tỉnh.

Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp
Vinbus sẽ được sản xuất tại tổ hợp Vinfast
Tổ hợp sản xuất ô tô và xe bus điện Vinfast

Lĩnh vực mà VinBus kinh doanh là vận tải hành khách, vận hành hoàn toàn theo mô hình phi lợi nhuận, nhằm góp phần xây dựng nền giao thông công cộng văn minh, hiện đại, giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn cho các đô thị lớn của Việt Nam. 100% lợi nhuận thu được sẽ được công ty tái đầu tư, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển hệ thống và mở rộng địa bàn để đưa dịch vụ giao thông công cộng văn minh, hiện đại tới đông đảo người dân.

Đề xuất triển khai xe buýt điện Vinbus của Vingroup

Sở GTVT đã đề xuất UBND TP trong trường hợp Chính phủ, Thủ tướng cho phép thực hiện theo phương thức đặt hàng cung ứng dịch vụ công ích sẽ xem xét chấp thuận mở mới các tuyến xe buýt điện chạy bằng điện năng, không phát sinh khí thải và hạn chế tiếng ồn. Chủ trương đặt hàng tạm thời cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện cho Tập đoàn Vingroup để vận hành tuyến xe buýt điện nằm trong danh mục tuyến buýt mở mới trong năm 2020.

Xe buýt điện không khí thải

Nếu được phê duyệt về cơ chế hỗ trợ lãi suất vay và cơ chế trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố thì đơn giá cho 1km vận doanh là 24.224 đồng/km. Tỉ lệ trợ giá/chi phí bằng 44% chi phí hoạt động.

Điều khác biệt, ấn tượng lớn nhất của xe này là không phát thải, không gây tiếng ồn. Khách đi xe cũng như những người cùng tham gia giao thông sẽ không cảm thấy bị say xe hay khó chịu bởi mùi xăng dầu, tiếng ồn.

Đánh giá thử nghiệm đầu tiên của Vinbus

Giá vé các tuyến buýt điện VinBus theo đó dự kiến sau khi có trợ giá sẽ ở mức 7.000 đồng/lượt hành khách các tuyến số 1, 2, 3 và 5.000 đồng/lượt hành khách đối với các tuyến 4, 5. Đối tượng học sinh, sinh viên giá vé ưu đãi là 3.000 đồng/lượt.

5 tuyến xe buýt điện Vinbus dự kiến triển khai tại tp. Hồ Chí Minh

Theo đó, 5 tuyến buýt điện đều có lộ trình xuất phát từ đại đô thị Vinhome Grand Park Quận 9 đến các đầu mối giao thông quan trọng của thành phố

Vinbus tại Hồ Chí Minh
5 tuyến xe buýt điện Vinbus tại Hồ Chí Minh

10 tuyến xe buýt điện Vinbus dự kiến triển khai tại Hà Nội

  • Tuyến số 1: Long Biên – Trần Phú – Khu đô thị Smart City;
  • Tuyến số 2: Long Biên – Cầu Giấy – Khu đô thị Smart City;
  • Tuyến số 3: Bến xe Giáp Bát – Khu đô thị Smart City;
  • Tuyến số 4: Khu đô thị Smart City – Công viên nước Hồ Tây;
  • Tuyến số 5: Khu đô thị Smart City – Vincom Long Biên;
  • Tuyến số 6: Hào Nam – Khu đô thị Ocean Park;
  • Tuyến số 7: Bến xe Mỹ Đình – Khu đô thị Ocean Park;
  • Tuyến số 8: Mỹ Đình (Hàm Nghi) – Khu đô thị Ocean Park;
  • Tuyến số 9: Khu liên cơ quan Sở ngành Hà Nội – Khu đô thị Times City;
  • Tuyến số 10:Khu đô thị Ocean Park – Sân bay Nội Bài.
Vinbus Hà Nội
10 tuyến Vinbus dự kiến triển khai tại Hà Nội

Vingroup cũng sẽ đầu tư trung tâm quản lý và vận hành xe buýt thông minh, trạm kỹ thuật hậu cần (depot) cùng hệ thống trạm sạc pin tại các điểm đầu cuối, bãi đỗ xe ban đêm để đáp ứng yêu cầu vận hành của hệ thống xe buýt điện thông minh.

“Nếu như xe buýt điện đi cùng với công nghệ và giải pháp quản lý và có sự cộng tác từ sản xuất đến tối ưu hóa hiệu quả trên thực tế thì nó hoàn toàn có thể cạnh tranh được và mang đến những tác động tích cực cả về mặt giao thông và môi trường, phục vụ hành khách tốt hơn, đặc biệt trong các đô thị lớn”

TS Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng bộ môn Quy hoạch & Quản lý GTVT, Đại học Giao thông Vận tải

Có thể dễ dàng thấy ngay những người hưởng lợi đầu tiên chính là cư dân các khu đô thị của Vingroup (Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Grand Park) các khi hệ thống bus điện mang thương hiệu Vinbus sẽ đảm bảo nhu cầu đi lại hàng ngày của họ. Ngoài ra, với hệ sinh thái bất động sản của Vingroup dày đặc các đại đô thị và trung tâm thương mại thì gần như VinBus sẽ phủ kín các trục đường chính, nên không chỉ cư dân Vinhomes mà các cư dân của thành phố cũng sẽ được thụ hưởng tiện ích mới và hiện đại này.

Với những chiếc xe bus điện sạch sẽ, hiện đại, theo tiêu chuẩn Vingroup, xu hướng tự hạn chế phương tiện cá nhân của cư dân Vin là điều tất yếu xảy ra. Điều này sẽ trực tiếp góp phần giảm mật độ phương tiện tham gia giao thông ở các thành phố lớn.

Các mô hình xe buýt điện trên thế giới

Việc sử dụng xe buýt điện trong đội xe đô thị giao thông công cộng đang ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Nó bắt đầu ở Trung Quốc và phải mất một vài năm để các khu vực khác bắt đầu quá trình chuyển đổi. Tại thành phố Thâm Quyến, hiện đã có hơn 16.000 xe bus điện hoạt động và trong tương lai sẽ có cả taxi chạy điện. Theo đánh giá của các chuyên gia, xe buýt và các phương tiện chở khách chiếm tỷ lệ lớn hơn ô tô cá nhân trong việc làm giảm nhu cầu sử dụng xăng dầu, góp phần bảo vệ môi trường.

Ở Châu Âu có khoảng 4.000 xe buýt điện đang chạy (trong định nghĩa không chỉ bao gồm xe buýt điện chạy bằng pin mà còn bao gồm xe buýt lai, xe buýt IMC và xe buýt pin nhiên liệu) chiếm một phần nhỏ trong tổng số 400.000 chiếc xe buýt điện đang lưu hành trên toàn cầu.

Mẫu xe buýt điện

Vào cuối năm 2019, ở châu Âu, tỷ trọng xe buýt điện trên doanh số bán hàng của xe buýt thành phố vượt qua mức 10%. Theo UITP, nó sẽ tăng lên 20% vào năm 2020.

Ngoài ra, Ấn Độ (70.000 xe buýt được bán trong năm 2017) là một thị trường có tiềm năng lớn, khi một phần nhỏ đơn đặt hàng sẽ là xe điện. Đến năm 2025, công ty nghiên cứu Interact Analysis dự báo Ấn Độ sẽ chiếm hơn 10% tổng nhu cầu hàng năm về xe buýt điện trên toàn cầu, nhiều hơn cả châu Âu và Bắc Mỹ cộng lại.

Mẫu xe buýt điện đô thị tại triển lãm Electronic Bus

Ở Mỹ, mức độ thâm nhập thị trường vào khoảng 0,5% tổng thị trường xe buýt vận chuyển công cộng của Hoa Kỳ vào cuối năm 2017, nhưng đồng thời 9% trong số tất cả các đại lý vận tải có xe buýt điện phục vụ hoặc theo đơn đặt hàng. Mọi thứ đang tiến triển nhanh chóng!

Điều này cho thấy phát triển xe buýt điện sử dụng năng lượng sạch và không phát thải là xu hướng tất yếu của hình thức vận tải hành khách công cộng trong đô thị của tương lai. Sự khởi đầu của Vinbus có ý nghĩa đặc biệt với những khu đô thị thông minh, độ thị mới được thiết kế và quy hoạch đồng bộ từ hạ tầng giao thông tới những tiện ích phục vụ cộng đồng.

Những điều có thể bạn chưa biết về xe buýt điện đô thị

Thị trường xe buýt điện toàn cầu thống trị bởi các công ty lớn như BYD (Trung Quốc), Yutong (Trung Quốc), Proterra (Mỹ), VDL Groep (Hà Lan) và AB Volvo (Thụy Điển). Các công ty này có mạng lưới phân phối mạnh mẽ ở cấp độ toàn cầu. Ngoài ra, các công ty này cũng cung cấp nhiều dòng sản phẩm trên thị trường.

Các công nghệ xe buýt điện đô thị hiện đại nhất hiện nay được Vinbus xem xét đánh giá để triển khai. Đồng hành cùng với ý tưởng này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về Hệ thống xe buýt điện.

Hệ thống xe buýt điện đô thị được chia thành sáu chức năng chính: nguồn năng lượng, chiến lược sạc / tiếp nhiên liệu và giao diện kết nối, năng lực chuyên chở, động cơ truyền động và cấu trúc liên kết, hệ thống làm mát và sưởi ấm.

Ở đây, sự tương tác giữa chiến lược sạc / tiếp nhiên liệu và giao diện với bộ lưu trữ trên bo mạch sẽ đóng vai trò quyết định trong thiết kế tổng thể.

Các công nghệ xe buýt điện
Các công nghệ xe buýt điện

Xe buýt điện sử dụng công nghệ Sạc theo cơ hội (Opportunity charging – OC)

Còn được gọi là sạc nhanh: pin được sạc nhiều lần trong quá trình hoạt động, thường là trong thời gian dừng ở các trạm danh nghĩa, bằng hệ thống sạc tự động (hệ thống điện hoặc cảm ứng). Do đó, phạm vi hàng ngày về mặt lý thuyết là không giới hạn và chỉ bị giới hạn bởi quy trình vệ sinh và bảo dưỡng trong kho. Vì chỉ có thời gian dừng ngắn hạn nên cần có nguồn điện sạc cao.

Xe buýt điện sử dụng công nghệ Sạc khi chuyển động (In motion charging)

Lòng đường của xe buýt được trang bị một phần cáp anốt, được kết nối với phương tiện bằng bộ thu dòng điện. Pin được sạc khi đang lái xe ở gầm xe trên cao, do đó năng lượng cho các đoạn tuyến không có dây trên cao có thể được cung cấp bởi bộ lưu trữ pin. Phạm vi hoạt động với các phương tiện sử dụng phương thức sạc này do đó cũng không bị giới hạn về mặt lý thuyết

Xe buýt điện sử dụng công nghệ Sạc cố định (Depot charging – DC)

Pin chỉ được sạc trong thời gian tạm dừng hoạt động trong kho, thường bằng phích cắm thủ công. Phạm vi hoạt động tối đa của xe buýt hiện nay là khoảng 200–300 km. Tính phí ký gửi còn được gọi là sạc qua đêm hoặc sạc chậm.

Trong trường hợp xe buýt chạy bằng pin-điện, việc sạc pin có thể được kết nối vật lý từ xe bằng các trạm hoán đổi pin. Các điểm sạc pin cố định này và một hệ thống tự động để chuyển các gói pin giữa điểm sạc và xe.

“Star Charge đang hợp tác với Vinbus để cung cấp cho giao thông công cộng Việt Nam hệ thống xe bus điện thông minh và công nghệ sạc hiệu quả nhằm tạo ra một môi trường đô thị hiện đại xanh và trong lành”

Tiến sĩ Herman Chang, Phó chủ tịch cấp cao,Wanbang Digital Groups

StarCharge, được thành lập vào năm 2014, có các khách hàng bao gồm Volkswagen AG, Hyundai Motor Co. và BAIC Motor Corp. Giám đốc Shao Danwei cho biết, StarCharge đã có lãi trong ba năm liên tiếp.

Theo hãng tin Bloomberg, nhà cung cấp sạc ô tô điện của Trung Quốc StarCharge đã chính thức phát hành và chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên sàn giao dịch (IPO). StarCharge trước đó đã kế hoạch bắt đầu quá trình phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, chỉ vài tuần sau khi hoàn thành vòng gọi vốn “Series A”.

Trong khi gần như tất cả các loại xe điện hiện đại sử dụng dạng pin dựa trên lithium. Các đặc điểm quan trọng nhất của một loại cell cụ thể liên quan đến hoạt động của bus điện là mật độ năng lượng, tốc độ sạc và tuổi thọ vòng quay. Hiện tại, lithium iron phosphate (LFP), lithium titan oxit (LTO) và lithium niken mangan coban oxit (NMC) là những loại tế bào phổ biến nhất được gặp trong xe buýt điện

Cấu tạo của hệ thống làm mát xe buýt điện
Cấu tạo của hệ thống làm mát xe buýt điện

Vinbus giao thông công cộng cho thành phố thông minh

Vận tải công cộng ở Việt Nam lâu nay gặp khó bởi nguồn lực tài chính của ngân sách nhà nước không đáp ứng kịp sự phát triển nóng của các đô thị. Trong khi đó, việc thu hút nguồn lực từ xã hội đầu tư vào lĩnh vực này không dễ dàng. Nằm trong hệ sinh thái của Vingroup – doanh nghiệm với năng lực tài chính hàng đầu và kinh nghiệm triển khai thành công các dự án quy mô lớn trong các lĩnh vực Công nghiệp và dịch vụ, Vinbus được kỳ vọng sẽ là luồng gió mới và là bước đột phá trong vận tải công cộng.

Khi có một doanh nghiệp đủ tiềm lực và lợi ích để chủ động tham gia vào việc cung cấp dịch vụ vận tải công cộng, các chính quyền đô thị chắc chắn sẽ nhanh chóng nhìn nhận đây chính là cơ hội của mình vì lợi ích của nhân dân.

Khi nào Vinbus đi vào hoạt động

Sở GTVT đã đề xuất UBND TP trong trường hợp Chính phủ, Thủ tướng cho phép thực hiện theo phương thức đặt hàng cung ứng dịch vụ công ích sẽ xem xét chấp thuận mở mới các tuyến xe buýt điện và chủ trương đặt hàng tạm thời cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện cho Tập đoàn Vingroup để vận hành tuyến xe buýt điện nằm trong danh mục tuyến buýt mở mới trong năm 2020.

Các tuyến Vinbus tại Tp. Hồ Chí Minh

Tuyến số 1: Vinhomes Grand Park – Trung Tâm Thương Mại Emart Gò Vấp
Tuyến số 2: Vinhomes Grand Park – Sân Bay Tân Sơn Nhất Tân Bình
Tuyến số 3: Vinhomes Grand Park – Bến xe Bus Sài Gòn Khu Đô Thị ĐHQG
Tuyến số 4: Vinhomes Grand Park – Bến Xe Miền Đông Mới
Tuyến số 5: Vinhomes Grand Park – Vinhomes Central Park (Bình Thạnh)

Các tuyến Vinbus tại Hà Nội

Tuyến số 1: Long Biên – Trần Phú – Khu đô thị Smart City;
Tuyến số 2: Long Biên – Cầu Giấy – Khu đô thị Smart City;
Tuyến số 3: Bến xe Giáp Bát – Khu đô thị Smart City;
Tuyến số 4: Khu đô thị Smart City – Công viên nước Hồ Tây;
Tuyến số 5: Khu đô thị Smart City – Vincom Long Biên;
Tuyến số 6: Hào Nam – Khu đô thị Ocean Park;
Tuyến số 7: Bến xe Mỹ Đình – Khu đô thị Ocean Park;
Tuyến số 8: Mỹ Đình (Hàm Nghi) – Khu đô thị Ocean Park;
Tuyến số 9: Khu liên cơ quan Sở ngành Hà Nội – Khu đô thị Times City;
Tuyến số 10:Khu đô thị Ocean Park – Sân bay Nội Bài.

Giá vé các tuyến buýt điện VinBus

Dự kiến giá sẽ ở mức 7.000 đồng/lượt hành khách các tuyến số 1, 2, 3 và 5.000 đồng/lượt hành khách đối với các tuyến 4, 5. Đối tượng học sinh, sinh viên giá vé ưu đãi là 3.000 đồng/lượt. Vé tháng 50.000 – 200.000 đồng.
Hãng cho biết nghiên cứu thí điểm hệ thống vé điện tử, đa dạng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (thẻ, ví điện tử, QR code …)

Bài viết nổi bật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *