Cùng với việc xây dựng Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ với diện tích gần 2.870 ha, TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh việc quy hoạch, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông như cầu, đường, metro hướng ra biển, nhằm trở thành siêu đô thị biển quy mô.

Hiện nay, tuyến đường xuyên rừng Sác huyết mạch nối từ bến phà đến trung tâm Cần Giờ đang được mở rộng; cầu Bình Khánh – một hạng mục quan trọng của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành (đoạn đi qua Cần Giờ) đã được thi công trở lại…

Bên cạnh đó, Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, Sở Xây dựng và các địa phương liên quan, đề nghị cho phép triển khai khoan khảo sát địa chất nhằm phục vụ công tác thiết kế dự án tuyến đường sắt cao tốc 350km/h Bến Thành – Cần Giờ. Theo đó, Dự án đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 48,7 km. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (Quận 7), đi qua trục Nguyễn Lương Bằng – Rừng Sác và kết thúc tại khu đất rộng 39 ha, giáp ranh khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Tuyến sẽ được khởi công vào tháng 12 năm 2025 và khánh thành vào Quý 3 năm 2028.

Từ cầu, đường… 

Tuyến đường ven biển phía Nam rộng 8 làn nối từ Tiền Giang qua Cần Giờ đến Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tầu

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060. Trong đó, tuyến đường ven biển phía nam là một trong những phân đoạn nằm trên trục giao thông ven biển đã được quy hoạch với tổng chiều dài hơn 940 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố khu vực phía nam. Trong đó, đoạn qua TP Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu từ Quốc lộ 50, vượt sông Soài Rạp để vào huyện Cần Giờ, kết nối với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và kéo dài đến cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Phương án đầu tư tuyến đường ven biển TP.HCM nối với Bà Rịa-Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ (theo địa giới hành chính cũ). Ảnh Sở ây dựng TP. HCM.

Tuyến đường này khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ trở thành hành lang kinh tế ven biển, thúc đẩy phát triển Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển như Cần Giờ, Cái Mép-Thị Vải, đồng thời, kết nối kinh tế – giao thông giữa TP Hồ Chí Minh với các địa phương lân cận.

Cầu Cần Giờ

Sau nhiều năm chờ đợi, TP Hồ Chí Minh đang tiến những bước cuối cùng để có thể đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, mở ra kỳ vọng về sự kết nối liên hoàn, thuận lợi của vùng đất này với trung tâm thành phố.

Trao đổi về vấn đề này, quyền Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm cho biết, khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ thay thế phà Bình Khánh, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm đến huyện Cần Giờ xuống còn 30 – 45 phút. Thành phố dự kiến khởi công vào Quý 3 năm 2026 và hoàn thành vào Quý 1 năm 2029.

Cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu

Sau khi “về chung 1 nhà”, Cần Giờ và Vũng Tàu được coi là cực phát triển mới của TP.HCM trong kỷ nguyên tiến biển. Để hình thành hành lang ven biển mới, kết nối giao thông là chìa khóa mang tính quyết định.

Tháng 10/2025, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM phản hồi các kiến nghị của cử tri TP.HCM gửi tới sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV về các dự án cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, dự án cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM.

Theo Bộ Xây dựng, dự án xây dựng cầu nối Cần Giờ – Vũng Tàu thuộc phạm vi TP.HCM sau sáp nhập, không thuộc hệ thống quốc lộ và đường cao tốc do bộ quản lý. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM có ý kiến với UBND TP.HCM nghiên cứu cập nhật cầu nối Cần Giờ – Vũng Tàu vào quy hoạch thành phố sau sáp nhập và chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư theo thẩm quyền.

…đến metro

Mới đây, Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng và các địa phương liên quan, đề nghị cho phép triển khai khoan khảo sát địa chất nhằm phục vụ công tác thiết kế dự án tuyến đường sắt đô thị (hay còn gọi là metro) kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ. Trước đó, đầu tháng 5 vừa qua, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho Tập đoàn nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án tuyến metro kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Dự án đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 48,7 km. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (Quận 7), đi qua trục Nguyễn Lương Bằng – Rừng Sác và kết thúc tại khu đất rộng 39 ha, giáp ranh khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Về tiến độ thực hiện, nhà đầu tư đề xuất chuẩn bị đầu tư từ năm 2025. Giai đoạn từ năm 2026-2028, sẽ thi công xây dựng. Dự kiến năm 2028 sẽ vận hành thử và bàn giao.

TS Võ Kim Cương – nguyên Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đánh giá, việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP Hồ Chí Minh – Cần Giờ sẽ hỗ trợ phát triển mạnh du lịch sinh thái và đô thị biển, hứa hẹn sẽ tạo ra cú huých lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội của khu vực phía nam thành phố. Đồng thời, góp phần giảm áp lực giao thông đường bộ, hoàn thiện hạ tầng giao thông, tăng tính kết nối và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về dự án Vinhomes Green Paradise hay Đại đô thị lần biển Cần Giờ, vui lòng liên hệ Ann Home. Chúng tôi cam kết đồng hành và hỗ trợ khách hàng từ khi có ý định mua hoặc đầu tư, khảo sát bất động sản đến các thủ tục pháp lý, công chứng Hợp đồng mua bán và cuối cùng đến khi bàn giao nhà cũng như hỗ trợ các phương án tài chính phù hợp.

Tìm hiểu thêm thông tin về các dự án đang phân phối vui lòng liên hệ:

  • Hotline: 0896.68.66.68
  • Công ty Cổ phần Nhà Ann Home
  • Địa chỉ liên hệ: Tòa nhà số 122 Nguyễn Hoàng, Phường Bình Trưng, TP Hồ Chí Minh.
  • Email: hello@annhome.vn
  • Website: annhome.vn

Bài viết nổi bật

  • Sáng nay 19/12, Chính thức khởi công tuyến Metro Bến Thành - Cần Giờ Sáng nay 19/12, Chính thức khởi công tuyến Metro Bến Thành – Cần Giờ Sáng nay, TP.HCM chính thức tổ chức lễ động thổ tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và mở rộng không gian đô thị về hướng biển. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển ...
  • Sáng 19/12, Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức ghi dấu mốc lịch sử khi đón chuyến bay thương mại đầu tiên Sáng 19/12 Sân bay quốc tế Long Thành đón chuyến bay đầu tiên Sáng 19/12, Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức ghi dấu mốc lịch sử khi đón chuyến bay thương mại đầu tiên, đánh dấu bước chuyển từ giai đoạn xây dựng sang vận hành thực tế của dự án hạ tầng hàng không lớn nhất Việt Nam. Sự kiện do Tổng công ty ...
  • Toàn cảnh Dự án Maia Resort Hồ Tràm MAIA Resort Hồ Tràm – Giá bán và Ưu đãi trực tiếp CĐT 12/2025 Maia Resort Hồ Tràm là dự án căn hộ và biệt thự biển cao cấp thuộc tổ hợp nghỉ dưỡng quốc tế The Grand Hồ Tràm, được phát triển bởi liên minh đầu tư danh tiếng toàn cầu Warburg Pincus & VinaCapital. Với 100% căn hộ sở hữu view biển, dự án mang đến không ...
  • Căn hộ 1PN +1 và 2PN chọn sao cho hợp lý với nhu cầu thực tế Căn Hộ 1PN+1 Vs 2PN – Chọn Sao Cho Hợp Lý Với Nhu Cầu Thực Tế ? Trong thị trường Bất động sản hiện đại, việc lựa chọn giữa Căn Hộ 1PN+1 và Căn Hộ 2PN là quyết định chiến lược, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống và tiềm năng thanh khoản. Với kinh nghiệm tư vấn hàng ngàn giao dịch, chúng tôi nhận thấy quyết định này phải dựa ...
  • Hạ Tầng Và Nhu Cầu Ở Thực Góc Nhìn Từ Chuyên Gia Thị Trường Hạ Tầng Và Nhu Cầu Ở Thực – Góc Nhìn Từ Chuyên Gia Thị Trường Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang dịch chuyển mạnh mẽ từ chu kỳ đầu cơ sang giai đoạn ổn định, minh bạch và chọn lọc, hai nhân tố đóng vai trò là "bộ lọc" giá trị và tiềm năng sinh lời dài hạn của một dự án chính là Hạ ...