Một vài con số ấn tượng

Kinh tế ban đêm chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong nền kinh tế:

  • Nền kinh tế đêm của Anh tạo ra trung bình 66 tỷ bảng (~ tỷ USD) doanh thu hàng năm và là nền công nghiệp đứng thứ 5 của toàn nền kinh tế;
  • Tại New York – mệnh danh là thành phố không ngủ, đóng góp 10 tỷ USD vào nền kinh tế của toàn thành phố;
  • Tại Úc, nền kinh tế đêm trị giá 102 tỷ đô la Úc (~ tỷ USD) và tăng ~5% mỗi năm. Riêgn Sydney hiện ước đạt 27,2 tỷ USD mỗi năm
  • Tại Nhật Bản, ước tính quy mô thị trường lên đến 400 tỷ yên (~3,7 tỷ USD) vào 2020.

Giá trị của nền kinh tế dưới ánh đèn điện đã không ngừng tăng trưởng các năm qua khi nhiều quốc gia áp dụng chính sách mở cửa mạnh mẽ.

Đây là hướng phát triển nhằm thu hút và phát triển du lịch và văn hoá:

Hiện tại, các thành phố du lịch nổi tiếng nhất thế giới hiện đều là cách thành phố phát triển kinh tế ban đêm rất mạnh như Pattaya (Thái Lan), New York (Mỹ), Macau (Trung Quốc), London (Anh)… Các thành phố này đều nằm trong top 10 thành phố thu hút nhiều khách du lịch lớn nhất thế giới. Và đặc biệt nổi tiếng với những con phố ẩm thực, tiệc tùng, shopping, giải trí hoạt động thâu đêm.

  • 20% du khách du lịch tới Anh trong 2014 đều có hoạt động giải trí về đêm
  • 35% dân du lịch tới Berlin Đức để tìm kiếm các hoạt động giải trí về đêm
  • Tại New York hơn 26,000 cửa hàng ăn và uống để phục vụ nền kinh tế đêm
  • Tại Machester hơn 150,000 người tham gia vào hoạt động giải trí đêm vào cuối tuần

Kinh tế ban đêm là gì?

Thông thường thời gian làm việc ban ngày (Day time economy) sẽ kết thúc vào 6h chiều và đây sẽ là lúc bắt đầu của nền kinh tế đêm (Night time economy), từ 6h chiều của ngày hôm nay đến 6h sáng ngày mai. Tuy nhiên, có thể chia nhỏ hơn làm hai giai đoạn:

  • Đêm – Evening Economy từ 6h chiều đến 12h đêm
  • Đêm muộn – Late night Economy từ 12h đêm đến 6h sáng hôm sau

Một vài thành phố được gọi là thành phố không ngủ (24-hour city) như New York, Amsterdam và một vài thành phố khác. Một số thành phố được gọi là thành phố về đêm (18-hour city) khi hoạt động 18h một ngày từ 6h sáng đến 12h đêm.

Hoạt động về đêm tại London – UK

Thông thường các thành phố truyền thống được thiết kế để hoạt động ban ngày, chúng không được xây dựng cho mục đích hoạt động về đêm. Tuy nhiên, với xu hướng phát triển hiện nay, đặc biệt tại những điểm, thành phố có chiến lượng phát triển du lịch thì kinh tế về đêm đóng góp giá trị vô cùng quan trọng cho doanh thu của toàn ngành.

Theo khảo sát, doanh thu dịch vụ, sản phẩm du lịch ban ngày chiếm chỉ 30% trong khi 70% còn lại nằm trong khung giờ đêm.

Tại sao Kinh tế đêm lại quan trọng?

Theo báo cáo của LHQ, trước 2050 trên 80% dân số thế giới sinh sống tại thành thị. Điều này tạo ra áp lực lớn cũng như cơ hội cho mọi quốc gia. Để nuôi sống và đảm bảo chỗ sống cho ngày càng nhiều người hơn, các quốc gia cần phải có chiến lược phát triển không chỉ là mở rộng cao hơn hoặc sâu hơn dưới lòng đất mà còn lại có chiến lược sử dụng thời gian thông minh hơn.

Việc xây dựng các chính sách phát triển kinh tế ban đêm để mở rộng và phát triển các hoạt động kinh tế đêm sẽ giúp tạo ra thêm nhiều việc làm và giảm các vấn đề gánh nặng xã hội. Các thành phố cần nghiên cứu và xây dựng các chiến lược phát triển phù hợp thông qua việc tận dụng thời gian hoạt động một cách hợp lý và thông minh hơn.

Cơ hội cho các quốc gia du lịch

Lợi ích khổng lồ là lý do vì sao các quốc gia du lịch đã tìm cách thúc đẩy kinh tế ban đêm phát triển. Tại Việt Nam, thực trạng doanh thu du lịch và mức chi tiêu của du khách thấp có nguyên nhân không nhỏ từ khoảng trống trong việc khai thác các dịch vụ sau 12h đêm.

Tại Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam 2018, ông John Lindquist, cố vấn cấp cao BCG, thành viên Hội đồng cơ quan du lịch Vương quốc Anh cho biết: “Năm 2017, Việt Nam thu về 8,3 tỷ USD từ khách quốc tế, nhưng số này ở Indonesia là 12,6 tỷ USD; Singapore là 18,4 tỷ USD, Thái Lan là 52,5 tỷ USD”.

Vị cố vấn cấp cao BCG cũng so sánh, khách quốc tế lưu lại Việt Nam và Thái Lan cùng khoảng thời gian hơn 9 ngày nhưng chỉ tiêu 96 USD mỗi ngày ở Việt Nam, còn ở Thái Lan là 163 USD. Khoảng cách về mức độ chi tiêu của du khách tại Việt Nam so với Thái Lan là không dễ để san lấp, dù du lịch Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng hàng đầu khu vực.

Lý giải điều này, theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân quan trọng là nền kinh tế đêm của Thái Lan đang bỏ cách khá xa Việt Nam. Người phương Tây ví Bangkok là thành phố không bao giờ ngơi nghỉ vì các hoạt động vui chơi giải trí diễn ra suốt ngày đêm ở đây.

Theo số liệu thống kê năm 2018 của Master Card, Bangkok tiếp tục dẫn đầu danh sách những thành phố có lượng khách du lịch hằng năm lớn nhất thế giới. Trung bình, du khách tại Bangkok có thời gian lưu trú là 4,7 đêm và chi tiêu mỗi ngày khoảng 173USD. 

Bất chấp các yếu tố về văn hóa, cuộc chơi của kinh tế ban đêm đã lan tỏa mạnh mẽ tới nhiều quốc gia có ngành du lịch phát triển và Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc.

Ngày 19/7/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo yêu cầu các bộ, địa phương chủ động nghiên cứu chính sách kinh tế ban đêm của Trung Quốc vừa ban hành.

Trung Quốc, quốc gia mới nhất lên kế hoạch “thắp sáng” kinh tế ban đêm:

  • Đầu năm 2019, kinh tế ban đêm đã trở thành một chủ đề nóng tại phiên họp của các cơ quan lập pháp và tư vấn chính trị Bắc Kinh sau khi Thị trưởng Trần Cát Ninh thông báo, thành phố này sẽ khuyến khích các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi mở cửa muộn hơn vào ban đêm.
  • Bắc Kinh đã nhận thấy một thị trường tiềm năng lớn cho chi tiêu ban đêm, khi các thống kê cho thấy lượng hành khách tại Bắc Kinh di chuyển nhiều nhất vào khung giờ 22h đến 6h sáng hôm sau và Bắc Kinh đứng thứ 6 trong danh sách 10 thành phố đặt đồ ăn đêm nhiều nhất thế giới.

Tổ hợp giải trí “không ngủ 24/7” tiên phong tại Việt Nam

Hiện nay Grand World là dự án tiên phong phát triển theo định hướng du lịch về đêm tại Phú Quốc. Về lâu dài đây sẽ là hướng đi cần phát triển mạnh và cần được đầu tư lớn, chuyên nghiệp cũng như chính sách hỗ trợ rất nhiều của chính quyền địa phương để thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam vươn tầm khu vực.

Du lịch không chỉ mãi khai thác thế mỗi thế mạnh về phong cảnh thiên nhiên mà còn cần phát triển sâu hơn về chất để không chỉ thu hút, giữ chân khác du lịch mà phải khiến khách du lịch sẵn sàng chi trả nhiều hơn để tận hưởng những kỳ nghỉ tuyệt với tại Việt Nam.

Được Vinpearl định hướng hoạt động theo mô hình kinh tế đêm chuyên nghiệp, “thành phố mua sắm không ngủ” Grand World Phú Quốc – điểm đến đẳng cấp thế giới được vận hành theo mô hình kinh tế đêm đầu tiên và chuyên nghiệp nhất Việt Nam, du khách sẽ được hoà mình vào những lễ hội đầy màu sắc và các hoạt động vui chơi giải trí đỉnh cao 24/7.

Dự kiến khánh thành toàn khu vào ngày 24/12/2020, với quy mô 83ha với 979 căn shop thương mại, 12 toà condotel (từ 3* – 4* & 5*) và khoảng 86 lô mini hotel năng động (2*) đã và đang cung ứng ra thị trường.

Thành phố giải trí – mua sắm không ngủ Grand World hứa hẹn thu hút 90% du khách tới Phú Quốc sẵn sàng khám phá. Dự án mang đến trăm tiện ích cùng 15 điểm đến không thể bỏ lỡ như kênh đào Venice, công viên Tình yêu, bảo tàng Gấu Teddy, show diễn “Tinh hoa Việt Nam”, quảng trường biển… cùng với hệ sinh thái Vinpearl Land, Vinpearl Safari, Corona Casino đầu tiên cho phép người Việt vào chơi…

Khi màn đêm buông xuống, con phố ẩm thực sẽ nhộn nhịp khách du lịch mua sắm và thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương theo phong cách chợ đêm “Dương Đông” hay phong cách ẩm thực nhà hàng với đa dạng các lựa chọn cho mọi đối tượng khách hàng.

Grand World hứa hẹn mang lại lợi nhuận 24/7 và 365 ngày trong năm trong quần thể nghỉ dưỡng giải trí, mua sắm 85 ha tại Phú Quốc.

GRAND WORLD PHÚ QUỐC

Grand World Phú Quốc là tổ hợp Khách sạn, Condotel và Khu phố mua sắm đẳng cấp hoạt động 24/7 và 365 ngày/năm, được mệnh danh là "Thành Phố Không Ngủ". 

Với vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng với quy mô rộng 85 ha, nằm trong quần thể du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ rộng tới 1.044ha thuộc quần thể hệ sinh thái Phú Quốc United Center của Tập đoàn Vingroup, Grand Wolrd Phú Quốc thừa hưởng toàn bộ những tiện ích mà các dịch vụ đẳng cấp này mang lại: Corona CasinoVinpearl SafariVinwonders, Vinpearl Golf  Phú Quốc 27 lỗ…

Hiện “thành phố kinh doanh 24/7” Grand World cung cấp ra thị trường các dòng sản phẩm hấp dẫn bao gồm Shop thương mại, Condotel từ 3-5*và Boutique Hotel.


Hotline: 0896 68 66 68

Bài viết nổi bật

  • Toàn cảnh Dự án Maia Resort Hồ Tràm MAIA Resort Hồ Tràm – Giá bán và Ưu đãi trực tiếp CĐT 12/2025 Maia Resort Hồ Tràm là dự án căn hộ và biệt thự biển cao cấp thuộc tổ hợp nghỉ dưỡng quốc tế The Grand Hồ Tràm, được phát triển bởi liên minh đầu tư danh tiếng toàn cầu Warburg Pincus & VinaCapital. Với 100% căn hộ sở hữu view biển, dự án mang đến không ...
  • Bùng nổ cùng sự kiện mở bán chính thức Happy Tower Và Villa Maia Hồ Tràm Bùng Nổ Cùng Sự Kiện Mở Bán Chính Thức Happy Tower & Villa Maia Hồ Tràm Sáng ngày 06/12/2025, Lễ mở bán chính thức Happy Tower & Seaforest Villa đã diễn ra thành công rực rỡ tại khách sạn Sheraton Saigon. Sự kiện thu hút hàng trăm nhà đầu tư tham dự, khẳng định sức nóng chưa bao giờ hạ nhiệt của quần thể nghỉ dưỡng The Grand Ho Tram. Ann ...
  • Lễ ký kết hợp tác giữa Nhà trường và Công ty Cổ phần Nhà ANN HOME Lễ Ký Kết Hợp Tác Giữa UEF Và Ann Home Mở Lối Tương Lai Thịnh Vượng Ngày 05/12/2025, tại Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Nhà trường và Công ty Cổ phần Nhà ANN HOME. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng, chính thức đưa ANN HOME trở thành đối tác chiến lược trong công tác đào tạo ...
  • Gian hàng Ann Home tại UEF ngày 05/12 UEF Business Matching 2025: Ann Home Dẫn Lối Hợp Tác Trong Kỷ Nguyên AI Sáng ngày 05/12/2025, không khí tại Trụ sở Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) đã trở nên "nóng" hơn bao giờ hết với sự kiện UEF Business Matching 2025. Công ty Cổ phần Nhà Ann Home tự hào góp mặt, không chỉ để khẳng định vị thế thương hiệu mà còn để kiến ...
  • So sánh căn hộ tầng trung và tầng cao Nên mua Căn Hộ Tầng Trung Và Tầng Cao – Ưu, Nhược Điểm Cụ Thể Sự lựa chọn giữa cảm giác "vừa tầm" tiện lợi và "tầm nhìn triệu đô" luôn là một trở ngại. Đối với cư dân thành thị, hai loại hình căn hộ này có sự khác biệt nhất định. Sự đánh đổi giữa tiện ích di chuyển và trải nghiệm không gian sống đẳng cấp. Việc ...