Sáng 19/12, Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức ghi dấu mốc lịch sử khi đón chuyến bay thương mại đầu tiên, đánh dấu bước chuyển từ giai đoạn xây dựng sang vận hành thực tế của dự án hạ tầng hàng không lớn nhất Việt Nam.
Sự kiện do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp tổ chức, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành Trung ương.

Khoảnh khắc lịch sử tại sân bay lớn nhất Việt Nam
Ngay từ 5h30 sáng, hàng trăm đại biểu đã có mặt tại Long Thành để chờ đón thời khắc mang tính biểu tượng của ngành hàng không Việt Nam.
Đúng 8h20, máy bay thân rộng Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines, mang số hiệu VN1, khởi hành từ sân bay Nội Bài, đã hạ cánh an toàn xuống đường băng Long Thành. Trên chuyến bay là các lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, mở đầu cho hoạt động hàng không dân dụng tại sân bay mới.
Tiếp đó, hai chuyến bay của Vietjet Air và Bamboo Airways, sử dụng tàu bay thân hẹp A320/A321, lần lượt xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất và hạ cánh xuống Long Thành, hoàn tất chuỗi 3 chuyến bay khai trương mang tính lịch sử.

Việc đón thành công các chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành được đánh giá là bước tiến lớn của hạ tầng quốc gia, thể hiện năng lực tổ chức, thi công và vận hành các công trình quy mô đặc biệt lớn của Việt Nam.

“Công trình thế kỷ” tiến sát giai đoạn khai thác thương mại
Theo ACV, đến thời điểm hiện tại, các hạng mục cốt lõi của giai đoạn 1 đã hoàn thành và đủ điều kiện khai thác đồng bộ, bao gồm đường cất hạ cánh số 1, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách cùng các trục giao thông nội cảng.
Sau hơn 5 năm thi công liên tục với tinh thần “3 ca 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên Tết”, hàng chục nghìn kỹ sư, công nhân và hàng nghìn thiết bị đã được huy động nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng. Mục tiêu là đưa sân bay Long Thành vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích hơn 5.000 ha tại Đồng Nai, với tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn. Riêng giai đoạn 1 có công suất 25 triệu hành khách/năm, và sau khi hoàn thiện toàn bộ sẽ đạt 100 triệu hành khách/năm, trở thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu Đông Nam Á.
Long Thành bước vào “pha tăng trưởng thực”
Việc sân bay Long Thành chính thức đón chuyến bay đầu tiên không chỉ mang ý nghĩa hạ tầng, mà còn được xem là tín hiệu xác nhận chu kỳ phát triển mới của bất động sản khu vực Đông Nam Bộ.
Khác với giai đoạn “kỳ vọng”, việc hạ tầng đi vào vận hành thực tế sẽ kéo theo làn sóng dịch chuyển dân cư, logistics, thương mại, dịch vụ và dòng vốn đầu tư dài hạn. Các khu vực lân cận như Long Thành – Nhơn Trạch – Biên Hòa – TP.Thủ Đức được đánh giá sẽ hưởng lợi trực tiếp nhờ khả năng kết nối vùng, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và mở rộng không gian phát triển đô thị.

Trong chu kỳ bất động sản, những cột mốc hạ tầng như chuyến bay đầu tiên thường là thời điểm đánh dấu sự chuyển pha từ quy hoạch sang khai thác, cũng là giai đoạn thị trường bắt đầu sàng lọc và hình thành mặt bằng giá mới dựa trên giá trị thực.







Bài viết nổi bật