Sáng nay, TP.HCM chính thức tổ chức lễ động thổ tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và mở rộng không gian đô thị về hướng biển. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed làm chủ đầu tư, phối hợp cùng UBND TP.HCM tổ chức tại xã Cần Giờ.
Sự kiện diễn ra trong không khí kỷ niệm Ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của TP.HCM trong việc tăng tốc đầu tư hạ tầng chiến lược, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế – xã hội bền vững giai đoạn mới.

Tuyến metro chiến lược kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
Tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ được quy hoạch là tuyến đường sắt đô thị hiện đại, kết nối trực tiếp khu trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ khu vực có vai trò đặc biệt quan trọng về sinh thái, du lịch và kinh tế biển.
Dự án có chiều dài tuyến chính hơn 54 km, được xây dựng đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa toàn tuyến, với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/giờ. Điểm đầu đặt tại Công viên 23/9 (phường Bến Thành) và điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.
Trong giai đoạn 1, tuyến metro sẽ khai thác 2 ga chính là Bến Thành và Cần Giờ. Giai đoạn 2, khi nhu cầu tăng cao, dự án sẽ bổ sung thêm các ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối đô thị phía Nam.

Chỉ 20 phút từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ
Sau khi hoàn thành, tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ chỉ còn khoảng 20,3 phút một con số mang tính đột phá so với hiện trạng giao thông đường bộ.
Tuyến dự kiến bố trí 6 đoàn tàu hoạt động đồng thời và 1 đoàn tàu dự phòng, với tổng cộng 56 toa tàu. Thời gian khai thác từ 6h đến 23h mỗi ngày, tần suất 20 phút/chuyến, bảo đảm khả năng phục vụ ổn định cho nhu cầu đi lại, du lịch và phát triển kinh tế khu vực.
Depot và trung tâm điều hành OCC đều được quy hoạch đặt tại xã Cần Giờ, góp phần hình thành trung tâm hạ tầng giao thông mới tại khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố.
Tổng mức đầu tư hơn 102.000 tỷ đồng
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 102.430 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách nhà nước đảm bảo. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam do một doanh nghiệp tư nhân nghiên cứu và triển khai toàn bộ, thể hiện bước tiến mới trong mô hình xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông.
Theo kế hoạch, VinSpeed dự kiến hoàn thành và đưa tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ vào khai thác trong năm 2028, giai đoạn đầu chưa bao gồm các ga mở rộng.

Cú hích hạ tầng mở ra chu kỳ phát triển đô thị mới
Việc tổ chức lễ động thổ tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ vừa mang ý nghĩa về mặt hạ tầng giao thông và còn tạo ra cú hích lớn cho phát triển đô thị, du lịch và bất động sản khu vực phía Nam TP.HCM. Khi khoảng cách địa lý được rút ngắn, Cần Giờ đứng trước cơ hội chuyển mình mạnh mẽ, từng bước trở thành trục phát triển đô thị gắn với kinh tế biển và du lịch sinh thái.
Ngày 19/12 là thời điểm TP.HCM chính thức kích hoạt một giai đoạn phát triển mới, nơi hạ tầng đi trước, mở đường cho tăng trưởng bền vững trong nhiều thập kỷ tới.







Bài viết nổi bật