Thời gian đọc: 3 phút

Sở GTVT đề xuất, trong quy hoạch mạng lưới sân bay giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 thì cần có một sân bay nhỏ ở khu đô thị Cần Giờ, TP.HCM.

Mô hình sân bay nhỏ

Trong Hội nghị góp ý về quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, sân bay vùng TP.HCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở GTVT đã có đề xuất xây dựng một sân bay nhỏ ở khu đô thị Cần Giờ, TP.HCM.

Theo đó, Sở GTVT kiến nghị đơn vị tư vấn thực hiện đồ án rà soát, xem xét tỉ lệ phân chia các phương thức vận tải để xác định thứ tự ưu tiên, từ đó xây dựng quy hoạch phù hợp.

Về quy hoạch mạng lưới sân bay, đại diện Sở GTVT TP đề xuất bổ sung sân bay cỡ nhỏ ở huyện Cần Giờ, sắp tới sẽ là khu đô thị Cần Giờ. 

Riêng về mạng lưới sân bay, đại diện Sở GTVT TP đề xuất bổ sung sân bay cỡ nhỏ ở huyện Cần Giờ. Nguyên nhân, huyện này đã được quy hoạch là 1 trong 4 khu đô thị mới của TP, tương lai sẽ phát triển mạnh mẽ về dịch vụ, kinh tế, xã hội. Việc xây dựng sân bay sẽ hỗ trợ rất nhiều trong công tác triển khai hoạt động cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy và phát triển kinh tế.

Đây cũng là một trong bốn khu đô thị mới của TP.HCM và có thể khu đô thị này sẽ phát triển mạnh mẽ về dịch vụ, kinh tế, xã hội.

TS Lương Hoài Nam, Chuyên gia giao thông, nêu ý kiến hiện nay việc kết nối hạ tầng và kết nối các sân bay với nhau là vô cùng quan trọng. 

Sắp tới, TP.HCM cần tính toán đến việc kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Do đó, việc có tuyến đường sắt kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành là vô cùng quan trọng và chúng ta cần tính toán để việc khai thác, kết nối hai sân bay được hiệu quả, thu hút người dân tham gia.

“Nếu cần đầu tư cho hệ thống sân bay thì khu đô thị Cần Giờ cũng cần thiết có một sân bay nhỏ để trực thăng, máy bay nhỏ dễ dàng di chuyển tới khu đô thị này trong tương lai. Tương tự, nếu chúng ta phát triển khu đô thị tại TP Thủ Đức thì chí ít cũng cần có sân bay chuyên dụng để kết nối với các đơn vị. Tôi đề nghị các đơn vị tư vấn làm việc với nhau để sớm đề ra các quy hoạch sân bay chuyên dùng, đường băng dưới 2 km, tư nhân có thể đầu tư để đảm bảo nơi nào cũng có sân bay. Chúng ta cần ủng hộ các địa phương sớm đầu tư sân bay, với vốn xã hội hóa mà không phải vốn nhà nước” – TS Nam nhấn mạnh.

Tháng 6/2020, Chính phủ đã đồng ý điều chỉnh diện tích Khu đô thị lấn biển Cần Giờ từ 600 ha lên 2.870 ha với tổng mức đầu tư hơn 217.000 tỉ đồng. Dự án nằm tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, do Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ làm chủ đầu tư. Trong đó, vốn chủ sở hữu hơn 32.500 tỉ đồng (chiếm 15% tổng mức đầu tư); còn lại là vốn vay thương mại. Thời hạn thực hiện dự án 50 năm. TP HCM đang triển khai nhiều đầu việc để thực hiện dự án này. Mới nhất, văn bản Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 do Sở Quy hoạch và Kiến trúc vừa gửi UBND TP.HCM để trình HĐND thành phố tại kỳ họp sắp tới cũng đề xuất quy hoạch TP thành 4 khu đô thị mới gồm cảng Hiệp Phước, khu đô thị Tây Bắc, khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa và khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Bài viết nổi bật